Hãy tạo cho bé tư duy mở khi chơi LEGO

Đưa cho trẻ một hộp LEGO với những mảnh ghép cơ bản và bạn có thể thấy các bé chơi chăm chú hàng giờ. LEGO với các mảnh ghép tưởng chừng như đơn giản lại tạo điều kiện cho các em có cơ hội chơi mà ở đó không có câu chuyện nào bị bó hẹp bởi một chủ đề rất rễ làm cho bé nhàm chán. Đối với trẻ được trang bị một hộp lớn các khối hoặc gạch cơ bản LEGO mà không có bất kì hướng dẫn nào thì đương nhiên các bé sẽ không cần phải hướng dẫn mà ngay lúc đó chính là lúc khả năng sáng tạo của bé được phát huy khi ấy bé có thể muốn xây dựng một ngôi nhà hoặc lâu đài, mục tiêu chỉ đơn giản là trong tâm trí của bé và bé hoàn toàn có thể thay đổi ý tưởng bất cứ khi nào trong quá trình chơi. Chơi với các khối ghép, LEGO và các đồ chơi lắp ráp khác là một hoạt động rất tự nhiên cho trẻ mới biết đi và trẻ em.  Đồ chơi lắp ráp đã là một trò chơi chính của các bé trên toàn thế giới trong nhiều thế kỷ.  Các đồ chơi đơn giản như trước đây như những khối gỗ có xu hướng gợi ra cách chơi không chú trọng mục tiêu hoàn thành theo một cấu trúc có sẵn nào đó và thường được coi là một phương tiện để thúc đẩy kết thúc mở cho trò chơi.  Ta có thể thấy, một trong những nhược điểm của việc chỉ chơi với những đồ theo hướng dẫn là trí tưởng tượng và khả năng chơi của trẻ bị hạn chế bởi những trải nghiệm của chính chúng khi ráp xong bộ đồ chơi và nhanh chóng để chúng vào một chỗ mà hầu như sẽ chẳng bao giờ chơi tiếp.

Hãy để ý tưởng này tiến xa hơn một chút với trò chơi LEGO. Nếu những đứa trẻ của bạn thích LEGO, chắc chắn bạn sẽ biết về những thứ như Phim The Lego Movie, các trò chơi video trực tuyến như Cuộc chiến tranh giữa các vì sao, Cuộc phiêu lưu và các bộ LEGO theo chủ đề dường như vô tận dựa trên trò chơi Minecraft Minecraft, Chúa, Người dơi hay Chúa tể của những chiếc nhẫn. Khi trẻ em chơi với những bộ theo chủ đề này, chúng có một bộ hướng rộng lớn, đòi hỏi nhiều kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch và siêu nhận thức.

Với các khối LEGO tương đối phức tạp khi lắp ráp, ba me nên hướn cho bé suy nghĩ phạm vi rộng hơn mà bé có thể lắp ráp. Có thể thêm một số chi tiết khác như: bánh xe, nhân vật và các mảnh có hình dạng chuyên dụng khác cho phép trẻ có thể xây dựng nhiều đối tượng và môi trường khác nhau. Những bổ sung này có thể định hình cho các bé khi chơi; bạn cũng có thể được khuyến khích bé chế tạo một chiếc xe hơi vì bé đang có trong tay một cái bánh xe, hoặc toàn bộ thị trấn khi bé đang có rất nhiều nhân vật LEGO khác nhau. Không cần có hướng cụ thể, các em vẫn có thể tham gia vào một hình thức chơi mở trong đó kết quả cụ thể không bị áp đặt và thay vào đó, chúng tự cảm nhận theo nhịp độ và quy trình của riêng của chúng.

Tuy nhiên, cũng có một mục được đặt ra khá là rõ ràng cũng như khả năng đánh giá kết quả dựa trên hiệu quả của một đứa trẻ có thể xây dựng một mô hình LEGO. Kiểu chơi có cấu trúc có sẵn này có thể làm suy yếu sự sáng tạo và tự định hướng. Tuy nhiên, sau khi một mô hình được hoàn thành, các bé có thể trở nên giàu trí tưởng tượng và tư duy khám phá. Chúng có thể dựng lên những câu chuyện về những gì chúng đã xây dựng, tham gia với các nhân vật hành động khác trong trí tưởng tượng của các bé hoặc kết hợp theo chủ đề với nhau để tạo ra một kịch bản hoàn toàn mới.Thật thú vị, Học viện LEGO đã ghi lại những cách mà LEGO hỗ trợ sáng tạo một cách có hệ thống. Viện này mô tả sự sáng tạo có hệ thống như một hình thức sáng tạo đặc biệt của người khi kết hợp logic và lý luận với sự vui tươi và trí tưởng tượng. Sáng tạo có hệ thống đóng vai trò chính trong nghệ thuật, khoa học, kỹ thuật và thiết kế. Học viện LEGO xác định ba cách sáng tạo: kết hợp các ý tưởng hiện có, khám phá và mở rộng bằng cách phát triển các ý tưởng mới và thay đổi cách mà con người hiểu thế giới.

Theo cách tương tự, chơi kết thúc mở sử dụng nhiều loại đồ chơi kết thúc mở có thể dẫn đến sự sáng tạo và đổi mới. Một cơ hội tuyệt vời để chơi kết thúc mở xảy ra với LEGO và các bộ đồ chơi xây dựng khác khi các mô hình được tách rời và kết hợp với các bộ theo chủ đề khác. Điều này có thể thu hút trẻ em vào kiểu chơi sáng tạo có hệ thống kết hợp các yếu tố của một thứ với nhau để tạo ra một thứ hoàn toàn mới. Trẻ em có thể cần phải linh hoạt trong suy nghĩ để thử những cách sáng tạo để sử dụng các vật liệu trong tay để tạo ra những sáng tạo độc đáo của riêng chúng.

Một khi trí tưởng tượng và sự sáng tạo của trẻ không còn thực sự bị giới hạn theo một chủ đề hoặc công trình cụ thể. Bạn sẽ thấy tư duy sáng tạo của bé phát triển một cách vượt bậc với những gì mà bé thể hiện mà ngay cả chính bản thân bạn cũng sẽ rất bất ngờ. Trong thế giới thực, bất kỳ loại hoạt động chơi nào cũng có khả năng bị giới hạn bởi một môi trường và các tài liệu có sẵn để chơi. Trong khi một số học giả bám vào một cấu trúc lý tưởng có sẵ của trò chơi, việc chơi không có cấu trúc cụ thể mà trong đó đứa trẻ chỉ được tặng một tấm LEGO trống cùng với những mảnh ghép “không đâu vào đâu” thì đó cũng chính là lúc trí não của bé bắt đầu suy nghĩ rằng mình sẽ làm gì với cái “đống” này… đó cũng chính là lúc tư duy bé vận động và phát triển đấy.

Chắc chắn một hộp các miếng ghép cũ kĩ cũng có thể được chế tạo thành pháo đài, xe hơi hoặc xe trượt tuyết, nhưng tính tự phát và say mê lắp ráp đến từ bên trong đứa trẻ. Thay vì xem các mục tiêu đi kèm với một số khối LEGO hoặc đồ chơi thế kỷ 21 khác là trở ngại cho việc chơi tự do và không có cấu trúc, có lẽ tốt hơn nên nghĩ về chúng như cơ hội sử dụng trí tưởng tượng của trẻ em với các vật liệu mà các bé có trong tay để tự tạo ra kiểu chơi.

Hãy cùng Kidz hướng dẫn các bé chơi LEGO theo một cách sáng tạo và hăng say các bạn nhé.