6 cách nhằm phát huy tối đa công dụng của LEGO cho bé
Đừng cho rằng các bộ LEGO theo chủ đề có nghĩa là sự sẽ kết thúc của sự sáng tạo cho các bé. Theo tiến sĩ Randy Kulman, hầu hết LEGO và các đồ chơi lắp ráp tương tự ngày nay đều được đóng gói theo bộ với các chủ đề như Minecraft, Star Wars và Ninja Turtles. Các bộ này được thiết kế với các hướng rất rõ ràng để xây dựng, do đó, trò chơi trở thành định hướng với mục tiêu khác nhau, với mục đích là xây dựng những miếng ghép LEGO để sao cho giống các mô hình in ngoài vỏ hộp. Mặc dù kiểu chơi này khuyến khích lập kế hoạch, tập trung bền vững, kiên trì và linh hoạt, nhưng nó không cho phép trẻ em sáng tạo trong khi chơi. Thậm chí nó còn có thể làm mất đi sự sáng tạo và trí tưởng tượng mà những viên gạch LEGO hoặc những đồ chơi xây dựng khác mang lại, nhưng với LEGO các bé hoàn toàn có thể sử dụng những bộ gạch này để sáng tạo ra những bộ khác theo trí tưởng tượng của bé. Dưới đây là một số mẹo để tăng khả năng sáng tạo và khả năng chơi các miếng ghép LEGO:

1. Khuyến khích kể chuyện và các hình thức sáng tạo khác sau khi các bé hoàn thành việc xây dựng một bộ. Đặt câu hỏi về những gì nhân vật có thể làm và những câu chuyện mà nhân vật đó có thể kể. Tham gia vào một trò chơi kể chuyện qua lại trong đó bạn thêm một phần mới của cốt truyện và con bạn trả lời.
2. Sau khi bộ đã được xây dựng hoàn tất trong một khoảng thời gian, hãy khuyến khích trẻ em tách nó ra và thêm nó vào các bộ khác để chúng có thể thay đổi chủ đề theo câu chuyện mà chúng có thể sáng tác ra. Bạn có thể chọn mua các bộ theo chủ đề mà con bạn sẽ có xu hướng dễ tháo rời hơn.
3. Cho trẻ em một số tấm đế lớn hoặc thậm chí một bảng LEGO mà chúng có thể kết hợp một số bộ khác nhau. Điều này sẽ cho phép trẻ em dựng lên những câu chuyện vượt ra ngoài những câu chuyện trong phim hoặc câu truyện đã được hướng dẫn ngoài vỏ hộp.

4. Cố gắng nhắc nhở trẻ suy nghĩ khác biệt và sáng tạo về các bộ và bộ LEGO mà chúng đang sở hữu. Nhiều trẻ em có các hộp chứa các mảnh ghép mà chúng chưa được lắp ráp từ các bộ khác trước đó. Thay vì bị mắc kẹt với các hướng đi kèm với bộ cũ, trẻ em có thể tạo ra thứ gì đó khác biệt và mới mẻ, thử các mảnh ghép theo kiểu khác và xem thành công là tạo ra thứ gì đó mới thay vì hoàn thành nhiệm vụ “được giao”. Movie Phim LEGO ‘nói lên sự cần thiết phải vượt qua khả năng để không chỉ đơn giản là làm theo hướng dẫn có sẵn.
5. Cùng xem “Phim LEGO“. Bộ phim này có một chủ đề hấp dẫn, trong đó chỉ có “những người lắp ráp” có thể tạo ra mọi thứ mà không cần hướng dẫn. Nhân vật ác trong phim, Lord Business (do Will Ferrell thủ vai), không muốn bất kỳ bộ dụng cụ theo chủ đề nào của mình bị thay đổi trong bất kỳ thời trang hoàn cảnh nào và hạn chế trí tưởng tượng và cá tính của người lắp. Theo nhiều cách, bộ phim nói lên sự cần thiết phải vượt quá khả năng đơn giản là làm theo hướng dẫn và hơn hết là để tự mình có thế sáng tạo ra những câu truyện khác.

6. Kết hợp và sáng tạo. Một trong những chiến lược chính mà Học viện LEGO khuyến khích để cải thiện sự sáng tạo là kết hợp bằng cách đưa ra những ý tưởng mới, đáng ngạc nhiên và có giá trị để kết hợp các đối tượng mà các em hiện có. Điều này có thể bao gồm không chỉ kết hợp các bộ, mà còn thêm các nhân vật hành động, đồ chơi và đồ vật của bộ khác vào quá trình thiết kế xây dựng.